Dấu hiệu viêm phổi – cần xem trước khi quá muộn

tara
tara
Ngày cập nhật: 1 tháng 10, 2023
Chuyên mục: Bệnh về phổi

Theo Wikipedia, các dấu hiệu viêm phổi có thể khác nhau, từ nhẹ đến mức bạn hầu như không nhận thấy đến nghiêm trọng đến mức phải nhập viện. Cơ thể bạn phản ứng như thế nào với bệnh viêm phổi tùy thuộc vào loại vi trùng gây bệnh, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của bạn.

Dấu hiệu viêm phổi

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm phổi có thể bao gồm:

  1. Ho (có thể xuất hiện chất nhầy màu xanh lục, vàng hoặc thậm chí có máu)
  2. Sốt, đổ mồ hôi và ớn lạnh
  3. Hụt hơi
  4. Thở nhanh và nông
  5. Đau ngực dữ dội hoặc đau nhói, nặng hơn khi bạn thở sâu hoặc ho
  6. Chán ăn, năng lượng thấp và mệt mỏi
  7. Buồn nôn và nôn, đặc biệt ở trẻ nhỏ
  8. Bệnh lẫn, đặc biệt ở người lớn tuổi
  9. Giảm vị giác: Ăn ít hơn, hoặc thậm chí không ăn được gì
  10. Thay đổi tâm trạng: Người bị viêm phổi có thể cảm thấy sự bất mãn, lo âu hoặc thay đổi trong tâm trạng.
  11. Đi tiểu nhiều hơn: Một số người có thể phải đi tiểu nhiều hơn, đặc biệt khi sốt.
  12. Nhức đầu: Một số người có thể trải qua đau đầu hoặc cảm giác chói trong đầu.
  13. Thay đổi màu da: Da có thể trở nên xanh xao hoặc xám do gặp khó khăn trong việc cung cấp oxy cho cơ thể.

dấu hiệu viêm phổi

Tác nhân gây viêm phổi

Viêm phổi là một tình trạng mà mô phổi trở nên viêm nhiễm do nhiễm trùng bởi vi khuẩn, vi rút, nấm, hoặc các tác nhân khác. Dưới đây là một số tác nhân phổ biến có thể gây ra viêm phổi:

  1. Vi khuẩn: Các vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến gây viêm phổi, và một số loại vi khuẩn thông thường gây viêm phổi bao gồm Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae, Klebsiella pneumoniae, và Legionella pneumophila.
  2. Vi rút: Một số vi rút, như vi rút cảm lạnh và cảm lạnh thường gây viêm phổi nhẹ, trong khi vi rút như viêm phổi và cúm dường như nặng hơn.
  3. Nấm: Nấm có thể gây ra viêm phổi ở những người có hệ miễn dịch suy giảm hoặc người có tiền sử bệnh phổi, như nấm Candida hoặc Aspergillus.
  4. Kí sinh trùng: Một số loài kí sinh trùng cũng có thể gây viêm phổi, tuy rất hiếm. Chẳng hạn, Paragonimus westermani, một loài kí sinh trùng, gây viêm phổi ở người.
  5. Hóa chất và tác nhân độc hại: Tiếp xúc với hóa chất độc hại, khí độc, và các tác nhân độc hại khác có thể gây viêm phổi.
  6. Nhiễm trùng nước: Nếu người tiêu dùng nước từ các nguồn nước chưa được xử lý hoặc nước bể bơi bị nhiễm khuẩn
  7. Nhiễm trùng hospital-acquired (HAP) và ventilator-associated (VAP): Những người ở trong môi trường y tế có nguy cơ nhiễm trùng viêm phổi sau các ca phẫu thuật hoặc sử dụng máy trợ hô hấp.
  8. Nhiễm trùng trong cộng đồng: Đây là viêm phổi do nhiễm trùng từ bên ngoài môi trường bệnh viện. Nguyên nhân phổ biến là vi khuẩn và vi rút.

 

 


Bài viết liên quan

Cover Image for Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

24 tháng 12, 2023

Hệ tiết niệu bao gồm bàng quang, niệu đạo hoặc thận (Theo Wikipedia). Dấu hiệu viêm đường tiết niệu có thể được biểu hiện bằng tình trạng viêm hay nặng hơn là nhiễm trùng những cơ quan này. Bệnh viêm đường tiết niệu có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng không phải lúc […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

20 tháng 12, 2023

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột (IBD) gây viêm và loét đường tiêu hóa của bạn. Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến lớp lót trong cùng của ruột già, còn gọi là đại tràng và trực tràng. Ở hầu hết mọi người, các dấu hiệu viêm đại tràng thường phát triển […]

Cover Image for Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

21 tháng 11, 2023

Tiền mãn kinh là thời gian chuyển tiếp xung quanh thời kỳ mãn kinh. Mãn kinh là khi kinh nguyệt của phụ nữ dừng lại. Nó được đánh dấu bằng những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, cùng với các triệu chứng thể chất và tinh thần khác. Thời gian này có thể kéo […]

Cover Image for Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

21 tháng 11, 2023

Thiếu máu là tình trạng không có đủ tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Hemoglobin (theo Wikipedia) là một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến tất cả các cơ quan khác […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

20 tháng 11, 2023

Viêm xoang là một tình trạng viêm nhiễm của niêm mạc xoang, các túi không khí nằm xung quanh mũi. Dấu hiệu viêm xoang phổ biến và thường tự khỏi trong vòng 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể giúp ích nếu bệnh kéo dài. Dấu hiệu viêm xoang Các […]