Dấu hiệu ung thư tuyến giáp – nhận biết trước khi quá muộn

tara
tara
Ngày cập nhật: 4 tháng 11, 2023
Chuyên mục: Hệ nội tiết

Tuyến giáp là một phần của hệ thống nội tiết, giúp sản xuất hormone điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và sự trao đổi chất. Dấu hiệu ung thư tuyến giáp sẽ có sự khác nhau theo từng giai đoạn. Hầu hết các bệnh liên quan đến ung thư tuyến giáp đều có khả năng chữa khỏi cao. Các phương pháp điều trị bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, liệu pháp hormone và liệu pháp iốt phóng xạ.

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp

  1. Những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp: 

Nhân tuyến giáp có thể xuất hiện ở cổ như một khối u. Tuy nhiên, nhân tuyến giáp không đáng lo bởi vì nó lành tính (không phải ung thư). Chỉ có khoảng 3 trong số 20 nhân tuyến giáp là ác tính (trở thành ung thư). Ngoài ra, còn xuất hiện một số dấu hiệu như:

  • Khó thở hoặc khó nuốt.
  • Mất giọng (khàn tiếng).
  • Các hạch bạch huyết (theo Wikipedia) bị sưng ở cổ.
  • Sưng tuyến nước bọt

2. Những dấu hiệu cho thấy ung thư tuyến giáp bị di căn:

Nếu khối u ung thư tuyến giáp đã lan rộng (di căn) sang các vùng khác trên cơ thể, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như:

  • Mệt mỏi.
  • Ăn mất ngon.
  • Buồn nôn và ói mửa.
  • Giảm cân nặng bất thường.

dấu hiệu ung thư tuyến giáp

Nguyên nhân

Các chuyên gia chưa có sự lý giải chắc chắn tại sao một số tế bào trở thành ung thư (ác tính) và tấn công tuyến giáp của bạn. Một số yếu tố, chẳng hạn như tiếp xúc với bức xạ, chế độ ăn ít iốt và gen bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm:

  1. Tuyến giáp mở rộng (bướu cổ).
  2. Tiền sử gia đình mắc bệnh ở tuyến giáp hoặc ung thư tuyến giáp.
  3. Viêm tuyến giáp.
  4. Đột biến (thay đổi) gen gây ra các bệnh nội tiết, chẳng hạn như hội chứng đa u nội tiết loại 2A (MEN2A) hoặc hội chứng loại 2B (MEN2B).
  5. Lượng iốt thấp.
  6. Béo phì (chỉ số khối cơ thể cao).
  7. Xạ trị ung thư ở đầu và cổ, đặc biệt là ở thời thơ ấu.
  8. Tiếp xúc với bụi phóng xạ từ vũ khí hạt nhân.

 

Kiểm soát và chữa trị

Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp phụ thuộc vào kích thước khối u và liệu ung thư có lan rộng hay không. Có nhiều phương pháp điều trị, bao gồm:

  1. Phẫu thuật: Phẫu thuật là phương pháp điều trị phổ biến nhất cho bệnh ung thư tuyến giáp. Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của khối u, bác sĩ phẫu thuật có thể cắt bỏ một phần tuyến giáp (cắt thùy) hoặc toàn bộ tuyến giáp. Bác sĩ phẫu thuật cũng loại bỏ bất kỳ hạch bạch huyết nào gần đó nơi tế bào ung thư đã lan rộng.
  2. Liệu pháp iốt phóng xạ: Với liệu pháp iốt phóng xạ, người bệnh sẽ nuốt một viên thuốc hoặc chất lỏng có chứa liều iốt phóng xạ cao hơn liều được sử dụng trong quét iốt phóng xạ chẩn đoán. Iod phóng xạ làm co lại và phá hủy tuyến giáp bị bệnh cùng với các tế bào ung thư. Phương pháp điều trị này rất an toàn vì tuyến giáp hấp thụ gần như toàn bộ iot phóng xạ và phần còn lại của cơ thể tiếp xúc với bức xạ ở mức tối thiểu.
  3. Xạ trị: Bức xạ giết chết các tế bào ung thư và ngăn chúng phát triển. Xạ trị ngoài sử dụng máy để truyền chùm năng lượng mạnh trực tiếp đến vị trí khối u. Xạ trị nội bộ (xạ trị áp sát) liên quan đến việc đặt hạt phóng xạ vào trong hoặc xung quanh khối u.
  4. Hóa trị: Thuốc hóa trị tiêm tĩnh mạch hoặc uống sẽ tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển của ung thư.
  5. Liệu pháp hormone: Phương pháp điều trị này ngăn chặn sự giải phóng các hormone có thể khiến ung thư lây lan hoặc quay trở lại.
 

Bài viết liên quan

Cover Image for Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

24 tháng 12, 2023

Hệ tiết niệu bao gồm bàng quang, niệu đạo hoặc thận (Theo Wikipedia). Dấu hiệu viêm đường tiết niệu có thể được biểu hiện bằng tình trạng viêm hay nặng hơn là nhiễm trùng những cơ quan này. Bệnh viêm đường tiết niệu có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng không phải lúc […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

20 tháng 12, 2023

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột (IBD) gây viêm và loét đường tiêu hóa của bạn. Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến lớp lót trong cùng của ruột già, còn gọi là đại tràng và trực tràng. Ở hầu hết mọi người, các dấu hiệu viêm đại tràng thường phát triển […]

Cover Image for Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

21 tháng 11, 2023

Tiền mãn kinh là thời gian chuyển tiếp xung quanh thời kỳ mãn kinh. Mãn kinh là khi kinh nguyệt của phụ nữ dừng lại. Nó được đánh dấu bằng những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, cùng với các triệu chứng thể chất và tinh thần khác. Thời gian này có thể kéo […]

Cover Image for Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

21 tháng 11, 2023

Thiếu máu là tình trạng không có đủ tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Hemoglobin (theo Wikipedia) là một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến tất cả các cơ quan khác […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

20 tháng 11, 2023

Viêm xoang là một tình trạng viêm nhiễm của niêm mạc xoang, các túi không khí nằm xung quanh mũi. Dấu hiệu viêm xoang phổ biến và thường tự khỏi trong vòng 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể giúp ích nếu bệnh kéo dài. Dấu hiệu viêm xoang Các […]