Dấu hiệu sỏi thận – nhận biết để điều trị như thế nào?

tara
tara
Ngày cập nhật: 15 tháng 10, 2023
Chuyên mục: Bệnh về thậnBệnh về thận và đường tiết niệu

Sỏi thận (còn gọi là sỏi tiết niệu) là những chất cặn cứng được tạo thành từ các khoáng chất và muối hình thành bên trong thận. Tình trạng sỏi thận có thể khá đau đớn nhưng sỏi thường không gây tổn thương vĩnh viễn nếu được phát hiện kịp thời. Sỏi thận có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiết niệu – từ thận đến bàng quang. Dấu hiệu sỏi thận có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước, vị trí và loại sỏi thận gặp phải.

 

 

Dấu hiệu sỏi thận

Sỏi thận thường không gây ra triệu chứng cho đến khi nó di chuyển trong thận hoặc đi vào một trong các niệu quản. (Niệu quản, Wikipedia)

Nếu sỏi thận mắc kẹt trong niệu quản, nó có thể chặn dòng nước tiểu và khiến thận sưng lên và niệu quản co thắt, có thể gây ra tình trạng đau đớn. Khi đó, bạn có thể gặp những triệu chứng sau:

  1. Đau dữ dội, đau nhói ở bên hông và lưng, dưới xương sườn
  2. Cơn đau lan xuống vùng bụng dưới và háng
  3. Cơn đau xuất hiện theo từng đợt và dao động về cường độ
  4. Cảm giác đau hoặc nóng rát khi đi tiểu

Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:

  1. Nước tiểu màu hồng, đỏ hoặc nâu
  2. Nước tiểu đục hoặc có mùi hôi
  3. Nhu cầu đi tiểu dai dẳng, đi tiểu thường xuyên hơn bình thường hoặc đi tiểu với số lượng ít
  4. Buồn nôn và ói mửa
  5. Sốt và ớn lạnh nếu có nhiễm trùng
  6. Cơn đau do sỏi thận có thể thay đổi – ví dụ, chuyển sang vị trí khác hoặc tăng cường độ – khi sỏi di chuyển qua đường tiết niệu của bạn.

dấu hiệu sỏi thận

Nguyên nhân

Các nguyên nhân gây ra sỏi thận có thể bao gồm uống quá ít nước, tập thể dục (quá nhiều hoặc quá ít), béo phì, phẫu thuật giảm cân hoặc ăn thực phẩm có quá nhiều muối hoặc đường. Nhiễm trùng và tiền sử gia đình có thể là tác nhân ở một số người. Ăn quá nhiều đường fructose có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Fructose có thể được tìm thấy trong đường ăn và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

Các loại sỏi thận thường gặp

Có bốn loại sỏi thận chính:

  1. Canxi oxalate: Loại sỏi thận phổ biến nhất được tạo ra khi canxi kết hợp với oxalate trong nước tiểu. Lượng canxi và chất lỏng hấp thụ không đủ cũng như các tình trạng khác có thể góp phần hình thành chúng.
  2. Axit uric: Đây là một loại sỏi thận phổ biến khác. Các loại thực phẩm như nội tạng và động vật có vỏ có hàm lượng cao hợp chất hóa học tự nhiên được gọi là purin. Lượng purine cao dẫn đến sản xuất mononatri urate cao hơn, trong điều kiện thích hợp, có thể hình thành sỏi trong thận. Sự hình thành của các loại sỏi này có xu hướng di truyền trong gia đình.
  3. Struvite: Những viên sỏi này ít phổ biến hơn và gây ra bởi nhiễm trùng ở đường tiết niệu trên.
  4. Cystine: Những viên sỏi này rất hiếm và có xu hướng di truyền trong gia đình.

Người bệnh cần làm gì nếu có các dấu hiệu sỏi thận?

Người bệnh cần gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh uống thêm nước để cố gắng thải sỏi ra ngoài qua nước tiểu. Nếu lọc nước tiểu và giữ lại được một mảnh sỏi đã trôi ra ngoài, hãy mang nó đến bác sĩ. Mặt khác, sỏi có thể cần phải được loại bỏ bằng phẫu thuật.


Bài viết liên quan

Cover Image for Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

24 tháng 12, 2023

Hệ tiết niệu bao gồm bàng quang, niệu đạo hoặc thận (Theo Wikipedia). Dấu hiệu viêm đường tiết niệu có thể được biểu hiện bằng tình trạng viêm hay nặng hơn là nhiễm trùng những cơ quan này. Bệnh viêm đường tiết niệu có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng không phải lúc […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

20 tháng 12, 2023

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột (IBD) gây viêm và loét đường tiêu hóa của bạn. Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến lớp lót trong cùng của ruột già, còn gọi là đại tràng và trực tràng. Ở hầu hết mọi người, các dấu hiệu viêm đại tràng thường phát triển […]

Cover Image for Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

21 tháng 11, 2023

Tiền mãn kinh là thời gian chuyển tiếp xung quanh thời kỳ mãn kinh. Mãn kinh là khi kinh nguyệt của phụ nữ dừng lại. Nó được đánh dấu bằng những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, cùng với các triệu chứng thể chất và tinh thần khác. Thời gian này có thể kéo […]

Cover Image for Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

21 tháng 11, 2023

Thiếu máu là tình trạng không có đủ tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Hemoglobin (theo Wikipedia) là một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến tất cả các cơ quan khác […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

20 tháng 11, 2023

Viêm xoang là một tình trạng viêm nhiễm của niêm mạc xoang, các túi không khí nằm xung quanh mũi. Dấu hiệu viêm xoang phổ biến và thường tự khỏi trong vòng 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể giúp ích nếu bệnh kéo dài. Dấu hiệu viêm xoang Các […]