Dấu hiệu ngộ độc thực phẩm – nhận biết bảo vệ sức khỏe của bạn

tara
tara
Ngày cập nhật: 14 tháng 10, 2023
Chuyên mục: Đường tiêu hóa

Ngộ độc thực phẩm, một loại bệnh do thực phẩm gây ra, là căn bệnh mà mọi người mắc phải do ăn hoặc uống. Nguyên nhân là do vi trùng hoặc những thứ có hại khác có trong thực phẩm, đồ uống. Các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm thường bắt đầu trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi ăn thực phẩm đó.

Dấu hiệu ngộ độc thực phẩm

Các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm thường gặp là:

  1. Khó tiêu.
  2. Nôn mửa.
  3. Bệnh tiêu chảy.
  4. Tiêu chảy kèm theo phân có máu.
  5. Đau bụng và chuột rút.
  6. Sốt.
  7. Đau đầu.

dấu hiệu ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm ít gặp hơn gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây bệnh nặng. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  1. Mờ mắt.
  2. Đau đầu.
  3. Mất khả năng vận động ở tứ chi.
  4. Khó nuốt thức ăn.
  5. Ngứa ran hoặc tê da.
  6. Mệt mỏi
  7. Những thay đổi về âm thanh của giọng nói.

Nguyên nhân gây ra dấu hiệu ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra khi bạn tiêu thụ thực phẩm hoặc nước uống chứa vi khuẩn, vi rút, nấm mốc hoặc độc tố (Theo Wikipedia). Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra ngộ độc thực phẩm:

  1. Vi khuẩn: Các loại vi khuẩn thường gây ngộ độc thực phẩm bao gồm Salmonella, Escherichia coli (E. coli), Campylobacter, và Listeria. Chúng có thể tìm thấy trong thịt, gia súc, gia cầm, sản phẩm sữa và thực phẩm không nấu chín đủ kỹ.
  2. Vi rút: Các loại vi rút như norovirus và rotavirus có thể gây ra ngộ độc thực phẩm. Chúng thường lây truyền qua tiếp xúc với người bệnh, thực phẩm bị nhiễm vi rút, hoặc nước uống bị nhiễm bẩn.
  3. Nấm mốc và độc tố nấm: Nấm mốc và độc tố nấm có thể gây ngộ độc từ thực phẩm chứa nấm mốc hoặc sản phẩm bằng ngũ cốc bị nhiễm nấm. Độc tố nấm, chẳng hạn như độc tố aflatoxin, có thể gây hại cho sức khỏe.
  4. Thức ăn không được bảo quản đúng cách: Thức ăn bị nhiễm bẩn do không được bảo quản đúng cách, bao gồm việc để thức ăn ngoài tủ lạnh quá lâu hoặc không nấu chín thực phẩm đúng cách.
  5. Sử dụng thực phẩm hết hạn: Sử dụng thực phẩm đã hết hạn sử dụng có thể gây ra ngộ độc thực phẩm, do chất lượng của thực phẩm có thể đã bị suy giảm.
  6. Hạn chế vệ sinh: Việc không tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân và vệ sinh thực phẩm có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Vi khuẩn có thể lây truyền qua tay và thiết bị nấu nướng bẩn.
  7. Thực phẩm nướng hoặc nấu chín không đủ kỹ: Nếu thực phẩm không nấu chín hoặc nướng đủ kỹ, vi khuẩn và vi rút có thể vẫn còn sống và gây ra ngộ độc thực phẩm sau khi tiêu thụ.
  8. Môi trường thực phẩm bị nhiễm bẩn: Môi trường nơi thực phẩm được sản xuất và chế biến có thể bị nhiễm bẩn, gây ra ngộ độc thực phẩm trong quy trình sản xuất.
  9. Sử dụng thực phẩm có thể đã bị nhiễm bệnh hoặc là sản phẩm từ các nguồn không an toàn.

Để tránh ngộ độc thực phẩm, quy tắc vệ sinh thực phẩm, bảo quản thực phẩm đúng cách, nấu chín thực phẩm, và tuân thủ hạn sử dụng là quan trọng. Nếu bạn nghi ngờ mình bị ngộ độc thực phẩm, hãy tham khảo ngay ý kiến bác sĩ.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

  1. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

Nôn mửa và tiêu chảy có thể gây ra mất nước, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hãy đưa bệnh nhân đến gặp bác sĩ nếu các triệu chứng gặp phải bao gồm nôn mửa, tiêu chảy và bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  1. Những thay đổi bất thường trong hành vi hoặc suy nghĩ.
  2. Khát.
  3. Đi tiểu ít hoặc không đi tiểu.
  4. Mệt mỏi
  5. Chóng mặt.
  6. Tiêu chảy kéo dài hơn một ngày.
  7. Nôn mửa thường xuyên.
  8. Phân có máu hoặc mủ.
  9. Phân có màu đen hoặc hắc ín.
  10. Đau dữ dội ở dạ dày hoặc trực tràng.
  11. Bất kỳ cơn sốt nào ở trẻ dưới 2 tuổi.
  12. Sốt từ 102 độ F (38,9 độ C) trở lên ở trẻ lớn.

    2. Đối với người lớn:

Người lớn nên gặp bác sĩ hoặc được chăm sóc khẩn cấp nếu xảy ra những điều sau:

  1. Các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh, chẳng hạn như mờ mắt, yếu cơ và ngứa ran trên da.
  2. Thay đổi trong suy nghĩ hoặc hành vi.
  3. Sốt 103 độ F (39,4 độ C) trở lên.
  4. Nôn mửa thường xuyên.
  5. Tiêu chảy kéo dài hơn ba ngày.
  6. Các triệu chứng mất nước – khát nước quá mức, khô miệng, đi tiểu ít hoặc không đi tiểu, suy nhược nghiêm trọng, chóng mặt hoặc choáng váng.

 


Bài viết liên quan

Cover Image for Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

24 tháng 12, 2023

Hệ tiết niệu bao gồm bàng quang, niệu đạo hoặc thận (Theo Wikipedia). Dấu hiệu viêm đường tiết niệu có thể được biểu hiện bằng tình trạng viêm hay nặng hơn là nhiễm trùng những cơ quan này. Bệnh viêm đường tiết niệu có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng không phải lúc […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

20 tháng 12, 2023

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột (IBD) gây viêm và loét đường tiêu hóa của bạn. Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến lớp lót trong cùng của ruột già, còn gọi là đại tràng và trực tràng. Ở hầu hết mọi người, các dấu hiệu viêm đại tràng thường phát triển […]

Cover Image for Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

21 tháng 11, 2023

Tiền mãn kinh là thời gian chuyển tiếp xung quanh thời kỳ mãn kinh. Mãn kinh là khi kinh nguyệt của phụ nữ dừng lại. Nó được đánh dấu bằng những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, cùng với các triệu chứng thể chất và tinh thần khác. Thời gian này có thể kéo […]

Cover Image for Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

21 tháng 11, 2023

Thiếu máu là tình trạng không có đủ tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Hemoglobin (theo Wikipedia) là một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến tất cả các cơ quan khác […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

20 tháng 11, 2023

Viêm xoang là một tình trạng viêm nhiễm của niêm mạc xoang, các túi không khí nằm xung quanh mũi. Dấu hiệu viêm xoang phổ biến và thường tự khỏi trong vòng 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể giúp ích nếu bệnh kéo dài. Dấu hiệu viêm xoang Các […]