Dấu hiệu mọc răng khôn – cần biết để xử lý kịp thời

tara
tara
Ngày cập nhật: 13 tháng 10, 2023
Chuyên mục: Răng miệng

Răng khôn mọc ngầm là răng hàm thứ ba ở phía sau miệng, không còn đủ chỗ để mọc lên và phát triển bình thường. Răng khôn (theo Wikipedia) là chiếc răng trưởng thành cuối cùng mọc lên trong miệng (mọc lên). Hầu hết mọi người đều có bốn chiếc răng khôn ở phía sau miệng – hai chiếc ở trên, hai chiếc ở dưới. Trong một số trường hợp, dấu hiệu mọc răng khôn có thể không gây ra vấn đề gì rõ ràng hoặc ngay lập tức. Nhưng vì khó làm sạch nên chúng có thể dễ bị sâu răng và bệnh nướu răng hơn các răng khác.

Dấu hiệu mọc răng khôn

Răng khôn mọc ngầm không phải lúc nào cũng gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, khi một chiếc răng khôn mọc ngầm bị nhiễm trùng, làm tổn thương các răng khác hoặc gây ra các vấn đề răng miệng khác, bạn có thể gặp một số dấu hiệu hoặc triệu chứng sau:

  1. Đau và sưng: Mọc răng khôn thường gây ra đau và sưng ở khu vực quanh răng. Đau có thể kéo dài một thời gian và có thể đặc biệt khi nhai hoặc mở miệng.
  2. Tình trạng viêm nhiễm: Vùng lợi và mô mềm xung quanh răng khôn có thể bị viêm nhiễm, gây ra đỏ, sưng, và đau.
  3. Xuất hiện sưng nướu: Nướu ở vùng răng khôn thường trở nên sưng và đỏ, và có thể gây khó khăn khi vệ sinh miệng.
  4. Thay đổi vị trí của răng: Mọc răng khôn có thể thay đổi vị trí của các răng khác trong miệng, gây ra sự đau đớn hoặc chật chội.
  5. Nhức đầu: Một số người có thể trải qua cảm giác nhức đầu do áp lực từ răng khôn.
  6. Sưng họng: Răng khôn có thể làm áp lực lên thực quản và họng, gây ra cảm giác sưng và khó chịu.
  7. Hôi miệng: Tình trạng viêm nhiễm và sưng tại vùng răng khôn có thể dẫn đến hôi miệng.
  8. Sưng mắt cá chân: Một số người có thể trải qua sự sưng mắt cá chân (đây là tình trạng sưng của mắt cá chân phía dưới tai) khi răng khôn bắt đầu mọc.
  9. Khó khăn khi mở miệng: Răng khôn mọc có thể gây ra sự khó khăn khi mở miệng hoàn toàn.
  10. Xuất hiện của u ác: Trong một số trường hợp, răng khôn có thể gây ra u ác, dẫn đến sưng to và đau đớn nghiêm trọng.

dấu hiệu mọc răng khôn

 

 

Nguyên nhân

Răng khôn (răng hàm thứ ba) bị mọc ngầm do không còn đủ chỗ để mọc lên hoặc phát triển bình thường.

Răng khôn thường mọc vào khoảng từ 17 đến 25 tuổi. Một số người mọc răng khôn mà không gặp bất kỳ vấn đề gì và xếp thẳng hàng với các răng khác phía sau răng hàm thứ hai. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, miệng quá chật khiến răng hàm thứ ba không thể phát triển bình thường. Những chiếc răng hàm thứ ba đông đúc này sẽ bị mắc kẹt (bị mọc ngầm).

Răng khôn bị mọc ngầm có thể nhô ra một phần để lộ rõ một phần thân răng (mọc ngầm một phần) hoặc có thể không bao giờ xuyên qua nướu (mọc ngầm hoàn toàn). Dù mọc ngầm một phần hay toàn bộ, răng có thể:

  1. Mọc một góc về phía răng kế tiếp (răng hàm thứ hai)
  2. Phát triển một góc về phía sau miệng
  3. Mọc vuông góc với các răng khác, như thể răng khôn đang “nằm” trong xương hàm
  4. Mọc thẳng lên hoặc mọc xuống như các răng khác nhưng bị mắc kẹt trong xương hàm

Biến chứng

Răng khôn mọc lệch có thể gây ra một số vấn đề trong miệng:

  1. Tổn thương các răng khác. Nếu răng khôn đẩy vào răng hàm thứ hai có thể làm tổn thương răng hàm thứ hai hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở vùng đó. Áp lực này cũng có thể gây ra vấn đề về tình trạng chen chúc của các răng khác hoặc cần phải điều trị chỉnh nha để làm thẳng các răng khác.
  2. U nang. Răng khôn phát triển trong một túi trong xương hàm. Túi có thể chứa đầy chất lỏng, tạo thành một u nang có thể làm hỏng xương hàm, răng và dây thần kinh. Hiếm khi một khối u – thường không phải ung thư (lành tính) – phát triển. Biến chứng này có thể yêu cầu loại bỏ mô và xương.
  3. Sâu răng. Răng khôn bị ảnh hưởng một phần dường như có nguy cơ bị sâu răng cao hơn các răng khác. Điều này có thể xảy ra vì răng khôn khó làm sạch hơn và do thức ăn và vi khuẩn dễ bị mắc kẹt giữa nướu và răng mới mọc một phần.
  4. Bệnh về nướu. Khó khăn trong việc làm sạch răng khôn mọc ngầm, mọc một phần làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng viêm nướu gây đau đớn được gọi là viêm màng ngoài tim (per-ih-kor-o-NI-tis) ở khu vực đó.

Phòng ngừa dấu hiệu mọc răng khôn

Bạn không thể ngăn tình trạng răng mọc lệch xảy ra, nhưng việc đến khám nha khoa định kỳ sáu tháng một lần để làm sạch và kiểm tra sẽ giúp nha sĩ theo dõi sự phát triển và xuất hiện của răng khôn của bạn. Chụp X-quang nha khoa được cập nhật thường xuyên có thể cho thấy răng khôn bị mọc ngầm trước khi có bất kỳ triệu chứng nào phát triển.

 


Bài viết liên quan

Cover Image for Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

24 tháng 12, 2023

Hệ tiết niệu bao gồm bàng quang, niệu đạo hoặc thận (Theo Wikipedia). Dấu hiệu viêm đường tiết niệu có thể được biểu hiện bằng tình trạng viêm hay nặng hơn là nhiễm trùng những cơ quan này. Bệnh viêm đường tiết niệu có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng không phải lúc […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

20 tháng 12, 2023

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột (IBD) gây viêm và loét đường tiêu hóa của bạn. Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến lớp lót trong cùng của ruột già, còn gọi là đại tràng và trực tràng. Ở hầu hết mọi người, các dấu hiệu viêm đại tràng thường phát triển […]

Cover Image for Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

21 tháng 11, 2023

Tiền mãn kinh là thời gian chuyển tiếp xung quanh thời kỳ mãn kinh. Mãn kinh là khi kinh nguyệt của phụ nữ dừng lại. Nó được đánh dấu bằng những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, cùng với các triệu chứng thể chất và tinh thần khác. Thời gian này có thể kéo […]

Cover Image for Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

21 tháng 11, 2023

Thiếu máu là tình trạng không có đủ tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Hemoglobin (theo Wikipedia) là một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến tất cả các cơ quan khác […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

20 tháng 11, 2023

Viêm xoang là một tình trạng viêm nhiễm của niêm mạc xoang, các túi không khí nằm xung quanh mũi. Dấu hiệu viêm xoang phổ biến và thường tự khỏi trong vòng 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể giúp ích nếu bệnh kéo dài. Dấu hiệu viêm xoang Các […]